วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

สื่อการเรียนการสอนนิทาน e-book เรื่อง เต่าป่ากับนกเป็ดน้ำ

สื่อการเรียนการสอนนิทาน  e-book
เรื่อง เต่าป่ากับนกเป็ดน้ำ

1.              Analysis(การวิเคราะห์)
เรื่อง เต่าป่ากับนกเป็ดน้ำ
วัตถุประสงค์ 
1.เพื่อความเพลิดเพลินและคลายเครียด
2.เพื่อเสริมสร้างอุดมความคิดในด้านต่างๆ
                                               
กลุ่มเป้าหมาย  นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนต้นและชั้นประถมศึกษาตอนปลาย
รูปแบบการนำเสนอ กลยุทธ์ การดึงดูดความสนใจ 
                เป็นการนำเสนอในรูปแบบของหนังสือนิทานเล่มเล็ก มีเนื้อหาบรรยายพร้อมรูปภาพประกอบ เพื่อสร้างแรงดึงดูดในการหยิบอ่าน และเป็นที่สะดุดตากับการวาดภาพประกอบในรูปแบบของตัวการ์ตูนที่น่ารักชวนเปิดอ่านและศึกษาเนื้อหาสาระข้างในต่อๆไป

2.              Design(การออกแบบ)
                ออกแบบร่าง โครงร่าง  ตัวการ์ตูนที่จะผลิต
1. หาตัวการ์ตูนหรือตัวละครในหนังสือการ์ตูนและในเว็ปไซต์
2. ใช้ดินสอเขียนร่างตัวการ์ตูนลงบนกระดาษA4
3. ตรวจสอบและเช็คให้เรียบร้อย แล้วลงเส้นหมึกสีดำ

โครงเรื่อง  เป็นเรื่องราวของเต่าป่าตัวหนึ่งที่อาศัยอยู่ในป่าใหญ่ ที่อุดมไปด้วยสัตว์นาๆชนิด หลากหลายสายพันธุ์ พอวันหนึ่งเต่าก็เดินเล่นหาอาหารไปตามประสาของมันเรื่อยๆ จนได้มองขึ้นฃไปบนท้องฟ้าแล้วมองเห็นนกเป็ดน้ำที่กำลังปิดผ่านไปผ่านมา ทันใดนั้นเต่าป่าก็เกิดความครุ่นคิดที่อยากจะบินได้เหมือนกับนกเป็ดน้ำบ้าง พอนกเป็ดน้ำบินลงมาหาอาหารกินที่สระน้ำ เต่าป่าจึงเข้าไปพูดคุยเพื่อตีสนิท จนกระทั่งนกเป็ดน้ำรู้สึกยินดีและยอมตกลงเป็นเพื่อนกับเต่าป่า แต่พอวันต่อๆมา เต่าป่าก็ได้พูดคุยและต่อลองเพื่อที่จะให้นกเป็ดน้ำช่วยให้เขาบินได้ แต่นกเป็ดน้ำทั้งสองตัวที่ได้รับฟังเช่นนั้นก็ได้ปรึกษากันอย่างเคร่งเครียด และพยายามอธิบายให้เต่าป่าฟังถึงเหตุผลต่างๆในการที่จะบิน แต่เต่าป่านั้นไม่ได้สนใจที่จะฟังแม้แต่น้อย ทั้งยังยืนยันที่จะหาทุกวิธีให้ตัวเองได้บินร่องรอยขึ้นไปบนท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ และสามารถที่จะมองเห็นไปรอบๆได้อย่างกว้างไกล จนกระทั่งนกเป็ดน้ำทั้งสองตัวต้องยอมช่วยเต่าป่าโดยที่ไม่สามารถเลี่ยงได้ และพอวันต่อมานกเป็ดน้ำก็ได้มาตามที่เต่าป่าเพื่อที่จะให้นกเป็ดน้ำช่วยให้บินได้ แต่พอวิธีที่เต่าป่าได้เสนอไปนั้น ผลที่ตามมามันแย่กว่าที่วางแผนเอาไว้  จึงทำให้เต่าป่านั้นพลาดตกลงมาอย่างแรงและสูงมาก เต่าป่าทั้งเจ็บทั้งอายจนไม่กล้าออกไปพบเจอเพื่อนสัตว์ต่างๆเป็นเวลานานพอสมควร


                โครงภาพ Storybord
1.             ออกแบบโครงร่างของภาพ
2.             แบ่งกระดาษA4 1 แผ่นให้เป็น 6 ช่อง ( 10 ช่อง กระดาษA4 2แผ่น )
3.             ใช้ดินสอร่างรูปภาพการ์ตูนและตรวจให้เรียบร้อย ต่อด้วยการลงเส้นหมึกดำ

3.              Development(ขั้นตอนการพัฒนา)
                ลงมือสร้าง ลงมือทำ อธิบายขั้นตอนให้ละเอียด
1.             วางโคลงเรื่องเนื้อหาและภาพประกอบที่ต้องการ
2.             เตรียมอุปกรณ์  ได้แก่ กระดาษA4  ดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด ปากกาหมึกสีดำ โน้ตบุ๊ค และเครื่องสแกนภาพ
3.             วางโครงเรื่อง เนื้อหา และตัวการ์ตูน
4.              ออกแบบโครงภาพ (Storybord)
5.             วาดการ์ตูนด้วยดินสอ แล้วลงเส้นหมึกสีดำ
6.             เขียนคำบรรยายภาพ
7.             ตรวจสอบเพื่อหาข้อผิดพลาดและแก้ไขเพิ่มเติม
8.             แปลงภาพเป็น e-book(สแกนลงเครื่องคอมพิวเตอร์) และทำอีบุ๊ค
9.             ทำรายงาน(Paper)
10.      ถ่ายรูปการทำการ์ตูนนิทานในแต่ละขั้นตอนเพื่อเก็บเป็นหลักฐาน
11.      ปริ้นเอกสาร
12.      ส่งไฟล์ e-book
13.      ส่งรายงาน(Paper)
แปลงภาพเป็น e-book
นำภาพที่วาดเสร็จและสมบูรณ์แล้วไปแปลงภาพเป็นe-book  (สแกน)ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อนำภาพที่ได้ไปตัดต่อเปลี่ยนแปลงในโปรแกรมe-book จากนั้นก็ตกแต่งเพื่อความสวยงามเลือกดีไซน์ในการนำเสนอผลงาน ตรวจเช็คให้เรียบร้อยแล้วบันทึกและไรท์ใส่แผ่น CD พร้อมพิมพ์ชื่อสกุลให้ถูกต้อง
4.              Implemetation(จัดเครื่องมือให้เป็นผลสำเร็จ)
                เป็นสื่อการสอน ให้กับเด็กนักเรียนรวมไปจนถึงผู้ที่สนใจ
                                ช่องทางการสอนYoutube Facebook   และBlogการศึกษา 5.              Evalution(ประเมินค่า) จะใช้อะไรวัดผล1.             มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาสาระที่ต้องการสื่อ2.             สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้กับการเรียนได้3.             สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประวันได้ ผลที่ได้เป็นอย่างไร1.             ด้านเนื้อหา                                  ดี
2.             ภาพ                                             ดีมาก
3.             กลยุทธ์การนำเสนอ                    ดี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น